Két nước ô tô hư hỏng do nguyên nhân nào ?

Két nước ô tô là gì?

Két nước ô tô là bộ phận trong hệ thống làm mát động cơ bên trong của ô tô. Đây là bộ phận có tác dụng làm mát động cơ thông qua việc sử dụng các môi chất; tránh cho động cơ quá nóng dẫn đến chập cháy động cơ. Ngoài ô tô, bạn có thể tìm thấy bộ phận này ở nhiều phương tiện khác như xe máy, máy bay, tàu hỏa,….

két nước số sàn i10 grand

Cấu tạo của két nước làm mát ô tô

Két nước ô tô gồm 4 bộ phận cơ bản như sau:

  • Lõi: là phần chính và lớn nhất trong két nước. Bộ phận này gồm 1 khối kim loại lớn với các cánh tản nhiệt cho phép chất làm mát thoát nhiệt ra không khí quanh két nước; không khí này sẽ được thải ra tại vỉ trước xe. Hiện có nhiều loại lõi khác nhau như 1 lõi, 2 lõi hay 3 lõi.
  • Nắp két nước: là bộ phận chịu áp lực khiến chất làm mát trở nên nóng hơn. Bộ phận này tạo nên áp suất bằng cách dùng lò xo để tạo áp lực lên tới 20 PSI.
  • Ống dẫn nước: là ống dẫn ở 2 đầu ra – vào của két nước.
  • Khoang chứa: để chứa chất làm mát.

Một số vấn đề thường gặp của két nước ô tô

Két nước ô tô bị tắc

Đây là lỗi hỏng két nước thường gặp nhất. Nguyên nhân hư hỏng thường đến từ các lý do khách quan như quên thay nước làm mát định kỳ khiến hệ thống két nước bị kẹt. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể do dùng nước làm mát kém chất lượng, không hợp với xe cũng có thể gây tắc.

Thông thường, sau một thời gian sử dụng két nước sẽ tích tụ cặn bẩn khiến sự lưu thông bị giảm xuống.

Bơm nước bị hỏng

Bơm nước có nhiệm vụ đưa nước làm mát vào trong động cơ, đi qua két nước rồi quay lại để làm mát động cơ. Vì vậy, nếu bơm nước hỏng thì nước làm mát sẽ bị kẹt lại, khó lưu thông khiến động cơ tăng nhiệt làm sôi nước.

Bơm nước bị hỏng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần hay bị hỏng nhất của bơm nước là cánh bơm. Cánh bơm sẽ bị cụt nếu nước làm mát không khiến các tạp chất trong nó biến mất, gây ăn mòn cánh bơm. Ngoài ta, cánh bơm luôn phải vận hành ở môi trường có nhiệt độ cao, tần suất lớn nên khả năng ăn mòn rất nhanh. Thêm vào đó, khi nước làm mát bị rò qua bộ phận phớt chặn sẽ nhanh chóng bị cạn kiện và khiến bơm bị hỏng.

Bơm nước bị hỏng

Van hằng nhiệt hỏng

Van hằng nhiệt sẽ đóng vai trò làm giảm thời gian sấy nóng của động cơ. Đây là bộ phận có tác dụng ngăn nước làm mát lưu thông đến nơi khác khi nhiệt độ động cơ chưa đến mức tối thiểu để hoạt động. Van hằng nhiệt kẹt sẽ khiến nhiệt độ động cơ tăng cao. Bởi quá trình sấy nóng chấm dứt khi van không mở và nước làm mát không lưu thông được. Điều này dẫn đến hiện tượng két nước ô tô bị nóng dần lên.

Van hằng nhiệt hỏng

Két nước ô tô bị vỡ

Trường hợp xấu nhất có thể khiến két nước ô tô bị bục ra. Một số nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là:

  • Rỉ sét các bộ phận kim loại trong bộ tản nhiệt; từ đó tạo nên vết nứt ở két nước.
  • Lỗi dẫn ống khiến động cơ bị quá nhiệt hoặc áp suất làm mát cao trong bộ tản nhiệt cũng có thể gây nứt/vỡ két nước.
  • Gioăng hỏng gây rò rỉ, quá nhiệt, áp suất cao.
  • Nhiệt độ không khí cao khiến bộ tản nhiệt khó làm mát. Việc không duy trì được chất làm mát sẽ dẫn đến quá nhiệt và làm nứt bộ tản nhiệt.

Trường hợp két nước bị bục, bạn cần gỡ mối hàn của phần tản nhiệt và ngăn trên – dưới để sửa két. Nếu lỗ thủng to thì bạn cần phải thay mới két nước. Tốt nhất hãy tìm một địa chỉ sửa chữa, bảo dưỡng ô tô uy tín để tiến hành thay thế.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận trên Facebook