743 lượt xem
Rotuyn lái trong chúng như một khớp cầu nối liên kết các hệ thống treo, gầm với hệ thống truyền lực của xe ô tô. Ro tuyn lái tác động gián tiếp tới khác năng điều hướng các bánh xe thông qua vô lăng.
Cấu tạo rô tuyn lái được cũng tương tự như khớp hông gồm một quả bóng và ổ cắm. Rô tuyn giúp người lái dễ dàng điều khiển chiếc xe một cách trơn tru và chính xác.
Mỗi chiếc xe thường sẽ sử dụng 3 loại rô tuyn: rô tuyn lái, rô tuyn cân bằng và rô tuyn trụ đứng. Mỗi loại đều sẽ có cấu tạo và chức năng riêng biệt.
Rôtuyn lái hay còn gọi là rô tuyn thước lái, nó được chia thành 2 loại: rô tuyn lái trong và rô tuyn lái ngoài có tên tiếng anh lần lượt là Inner Socket Assembly và Outer Tie-Rod End. Bộ phận này nằm trong cơ cấu của hệ thống truyền động và hệ thống lái xe ô tô.
Nó được thiết kế một đầu rô tuyn gắn vào thước lái (cơ động và có thể xoay tròn), đầu còn lại sẽ được gắn với rôtuyn lái ngoài.
Khi thước lái vận hành, các truyền đồng từ thước lái sẽ truyền đến đầu nối với rotuyn lái trong, sau đó sẽ chuyển thành những cử động điều khiển moay ơ và truyền động được truyền đến rô tuyn thước lái ngoài.
Cả rotuyn lái trong và lái ngoài đều được nối với một đầu moay ơ và bên ngoài chúng sẽ được bọc thêm một lớp cao su nhằm bảo vệ trục khớp bên trong rô tuyn, qua đó giúp chúng hoạt động linh hoạt và êm ái.
Rô tuyn lái trong và lái ngoài cũng đều hoạt động một cách độc lập, tuy nhiên chúng vẫn có sự kết nối chặt chẽ với nhau để hệ thống vận hành một cách hiệu quả nhất, giúp bánh xe di chuyển một cách chính xác theo sự điều hướng của người lái.
Nguyên nhân dẫn tới hệ thống lái bị rơ hay lệch thường là do rôtuyn lái đã bị cong, bị mòn hoặc bị bán dạng.
Rô tuyn trụ đứng hay còn gọi là rô tuyn chịu lực, nó bao gồm rô tuyn trụ trên và rô tuyn trụ dưới. Rô tuyn trụ đứng đảm nhận nhiệm vụ liên kết trụ lái với càng chữ A của xe, đồng thời chịu tác động theo chiều dọc của lực bánh xe lên hệ thống treo, qua đó giảm thiệu sự rung lắc và vận hành ổn định.
Khi rô tuyn trụ đứng gặp vấn đề thì chiếc xe sẽ xuất hiện tình trạng rung giật, hệ thống gầm sẽ phát ra những tiếng động khó chịu và khiến lốp xe mòn không đều.
Rô tuyn cân bằng hay còn gọi là rô tuyn thanh giằng, nó thuộc hệ thống gầm trước của xe. Bộ phận này đảm nhận nhiệm vụ giúp chiếc xe thăng bằng khi di chuyển hay khí đánh lái trong điều kiện mặt đường không bằng phẳng, gập ghềnh.
Rô tuyn cân bằng được nối với ngỗng moay ơ nên chúng có thể hoạt động rất linh hoạt. Khi chiếc xe vận hành, rô tuyn này cũng sẽ di chuyển theo để chiếc xe luôn được cân bằng ổn định, hạn chế tình trạng xe bị lật khi vào cua ở tốc độ cao.
Nếu khi chiếc xe di chuyển mà bạn cầm thấy bị lắc lư, không cân bằng thì nguyên nhân có thể là do rô tuyn cân bừng đang gặp vấn đề.
Là một trong những bộ phận đảm bảo khả năng vận hành ổn định và êm ái của xe, nên chúng được thiết kế một cách rất chính xác và chắc chắn. Tuy nhiên, sau thời gian dài sử dụng thì rô tuyn lái bị rơ và xuống cấp dẫn tới hư hỏng. Những dấu hiệu nhận biết rô tuyn đang gặp vấn đề, để từ đó bạn có thể đưa ra biện pháp xử lý thích hợp.
Các khớp của rô tuyn thước lái và rô tuyn trụ đứng bị hao mòn hoặc hỏng sẽ ảnh trực tiếp tới góc đặt bánh xe, khiến độ chụm của các bánh trước bị sai lệch, gây khó khăn tới việc điều khiển xe.
Khi các rô tuyn hư hỏng khiến góc đặt bánh xe bị sai lệch, thì lốp xe cũng sẽ là bộ phận chịu ảnh hưởng. Lúc này, lốp xe sẽ xuất hiện tình trạng mòn không đều, xe bị chao đảo ảnh hưởng tới việc điều khiển xe.
Khi các rô tuyn hư hỏng, bánh xe sẽ nghiêng sang một bên và không còn giữ được đúng vị trí đặt so với mặt đường.
Rô tuyn hỏng sẽ khiến các liên kết giữa các bánh xe trước với vô lăng không còn liền mạch, khi đó sẽ xuất hiện đỗ trễ khi tài xế đánh lái vô lăng. Lúc này, khi bạn di chuyển xe qua những đoạn đường gồ ghề thì vô lăng sẽ bị rung lắc.
Khi mà các rô tuyn bị hư gần như toàn bộ, nó sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc. Vô lăng có thể không còn được liên kết với các bánh xe. Bạn sẽ cảm nhận rõ rệt điều này hơn khi tăng/giảm tốc hay khi vào cua.
Mỗi bộ phận chi tiết của xe đều phải đảm bảo hoạt động ổn định để chiếc xe có thể vận hành một cách chính xác và trơn tru. Khi một trong số các bộ phận gặp vấn đề thì đều sẽ ảnh hưởng tới chiếc xe và rô tuyn lái cũng vậy.
Bộ phận rotuyn lái phải liên tục làm việc tối đa khi chiếc xe vận hành nên khả năng rotuyn lái bị rơ, oxy hóa, mài mòn cao hơn.
Khi các rô tuyn không còn đảm bảo tính chính xác khi vận hành sẽ xuất hiện những âm thanh khó chịu, việc điều khiển xe cũng trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng tới an toàn khi sử dụng xe.
Đồng thời, để đảm bảo rằng rôtuyn lái luôn hoạt động ổn định và đặt được tuổi thọ cao nhất, bạn nên kiểm tra rotuyn lái và hệ thống lái mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng. Qua đó hạn chế những hư hỏng như: nứt hoặc vỡ rô tuyn, khớp nối bị rơ, rô tuyn lái bị cong, đêm cao su bị mòn…
Bình luận trên Facebook